KIẾN THỨC

Bứt phá mọi giới hạn cùng tư thế con chuồn chuồn trong yoga

Tư thế con chuồn chuồn đại diện cho cả sức mạnh và sự mềm mại bởi tư thế này đòi hỏi sự linh hoạt ở hông, xương chậu, cột sống nhưng lại cần sức mạnh ở cánh tay, ngực và cơ bụng.

 

Chuồn chuồn (Dragonfly Pose) hay Maksikanagasana là một tư thế yoga nâng cao cực kỳ khó. Bởi động tác này vừa kết hợp giữa việc giữ thăng bằng tay vừa xoay người. Trước khi chinh phục tư thế con chuồn chuồn, bạn phải thành thạo tư thế con quạ một bên và con quạ bay.

Tuy nhiên, dù là một tư thế khó nhưng bạn vẫn có thể thực hiện được nếu kiên trì tập luyện các tư thế yoga cơ bản để tạo sự chuẩn bị cho cơ thể. Dưới đây là một số thông tin hữu ích về tư thế con chuồn chuồn mà Sportslink đã sưu tầm, bạn hãy dành vài phút xem qua, biết đâu sẽ có một vài thông tin hữu ích cho bạn trong việc chinh phục tư thế khó nhằn này đấy.

Chuồn chuồn (Dragonfly Pose) hay Maksikanagasana là một tư thế yoga nâng cao cực kỳ khó

Chuồn chuồn (Dragonfly Pose) hay Maksikanagasana là một tư thế yoga nâng cao cực kỳ khó

Lợi ích của tư thế con chuồn chuồn trong yoga

  • Tư thế con chuồn chuồn là một trong những tư thế khó nhất trong yoga.
  • Tư thế này không chỉ tác động đến cánh tay, vai và lưng mà còn giúp mở hông, xương chậu.
  • Đặc biệt, thực hành tư thế này thường xuyên còn giúp xây dựng sức mạnh, sự linh hoạt, cảm giác thăng bằng và khả năng tập trung.

Hướng dẫn thực hiện động tác con chuồn chuồn

tư thế con chuồn chuồn

Để chinh phục động tác con chuồn chuồn, gân kheo và hông của bạn cần phải linh hoạt để đưa chân vào đúng vị trí

Bắt đầu ở tư thế trái núi – Mountain Pose:

  • Chuyển trọng lượng vào chân phải, di chuyển và đặt mắt cá chân trái lên đùi phải ngay phía trên đầu gối. Ống chân sẽ song song với sàn.
  • Gập người về phía trước, lòng bàn tay chạm thảm
  • Gập chân phải (chân đang đứng) và vặn thân sang bên phải, di chuyển tay cho đến khi lòng bàn tay thẳng hàng với cạnh bàn chân phải. Đây là vị trí cánh tay giống như tư thế con quạ một bên
  • Gập khuỷu tay giống như ở tư thế chống đẩy Chaturanga và đặt chân trái lên giá đỡ do cánh tay trái tạo ra. Cố gắng đặt chân lên phần trên của cánh tay.
  • Di chuyển đùi phải và đặt lên trên bắp tay trái.
  • Nhón người về phía trước, dồn trọng lượng vào cánh tay khi chân phải duỗi thẳng sang một bên và rời khỏi sàn
  • Giữ tư thế khoảng vài nhịp thở rồi thoát thế

Lỗi thường gặp khi thực hiện động tác

Để đạt được hiệu quả cao nhất và tránh chấn thương khi tập tư thế con chuồn chuồn, bạn cần tránh những lỗi sau:

  • Khởi động không kỹ: Khởi động là việc cực kỳ quan trọng bởi tư thế con chuồn chuồn đòi hỏi sự linh hoạt rất lớn từ hông và gân kheo. Đừng cố gắng ép các khớp phải gập lại khi chúng chưa sẵn sàng.
  • Trượt chân khỏi cánh tay: Nếu cố gắng thực hiện khi cơ thể chưa đủ linh linh hoạt, bạn sẽ khó giữ chân trên cánh tay. Điều này có thể dẫn đến té ngã.

Biến thể của động tác con chuồn chuồn

tư thế con chuồn chuồn

  • Tập luyện tư thế con quạ một bên có thể tạo sự chuẩn bị để cơ thể sẵn sàng chinh phục động tác con chuồn chuồn
  • Không hẳn là “phiên bản” dành cho người mới tập nhưng tư thế con quạ một bên là tư thế chuẩn bị tốt trước khi chinh phục tư thế con chuồn chuồn. Tư thế con quạ một bên sẽ giúp bạn cảm nhận được mức độ vặn xoắn và bạn cần nhón chân ra sao để có thể nhấc chân khỏi mặt đất.
  • Đừng ngạc nhiên nếu bạn có thể thực hiện dễ dàng với bên phải trong khi bên trái thì không hoặc ngược lại.Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc thực hiện, trong đó độ mở của hông là yếu tố quan trọng nhất và điều này có thể không đồng đều ở bên trái và bên phải.
  • Tránh thực hiện tư thế con chuồn chuồn nếu bạn bị chấn thương ở lưng dưới, hông, vai, cổ tay hoặc cổ. Bên cạnh đó, bạn cần nắm vững và thành thạo các tư thế chuẩn bị cũng như đảm bảo cơ thể có đủ sức mạnh và sự linh hoạt trước khi tập. Tư thế con chuồn chuồn không phù hợp với phụ nữ mang thai. Nếu khi thực hành, bạn thấy đau, hãy dừng lại.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về động tác con chuồn chuồn. Đây là một tư thế yoga cực kỳ khó, do đó khi thực hiện bạn cần nắm vững lý thuyết, và nếu tốt hơn là nên có huấn luyện viên hoặc người bạn có kinh nghiệm tập cùng nhé.

 

Nguồn tham khảo:

  • Leep.app
  • How to Do Dragonfly Pose (Maksikanagasana) in Yoga https://www.verywellfit.com/dragonfly-pose-3567042

Tham gia thảo luận: