KIẾN THỨC

Tư thế đứa trẻ hạnh phúc trong yoga – Lợi ích và cách thực hiện tốt nhất

Tư thế đứa trẻ hạnh phúc là động tác thư giãn nhẹ nhàng cho gân kheo, đùi trong, lưng, đồng thời có tác dụng mở rộng hông, vai và ngực.

Tư thế đứa trẻ hạnh phúc (Happy Baby) có tên tiếng Phạn là Ananda Balasana. Đây là một động tác yoga thư giãn rất phổ biến trong các lớp học yoga và pilates bởi nhịp điệu nhẹ nhàng, êm dịu cùng những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Có thể nói, tư thế đứa trẻ hạnh phúc là món quà tuyệt vời mà bạn có thể dành cho bản thân sau buổi tập hoặc sau 1 ngày dài làm việc căng thẳng.

 

Cách thực hiện động tác đứa trẻ hạnh phúc

Đứa trẻ hạnh phúc là tư thế yoga khá đơn giản, phù hợp với người mới tập. Tư thế này thường được hướng dẫn vào đầu hoặc cuối buổi để xoa dịu và phục hồi cơ thể. Để tập tư thế này, bạn chỉ cần 1 tấm thảm hoặc 1 tấm đệm. Ngoài ra, bạn cũng có thể chuẩn bị thêm 1 chiếc đệm hoặc gối nhỏ để nâng đỡ phần cổ.

  • Nằm ngửa trên thảm
  • Di chuyển đầu gối về phía ngực 1 góc 90 độ, lòng bàn chân hướng lên trần. Giữ lưng thẳng và mông vẫn nằm trên thảm
  • Di chuyển tay về phía trước, dùng 2 ngón tay quấn quanh ngón chân cái, tách 2 đầu gối ra và kéo nhẹ về phía nách
  • Thả lỏng hông để đầu gối di chuyển gần đến ngực hơn. Bạn cũng có thể nắm lấy phía ngoài bàn chân
  • Thư giãn và hít thở sâu
  • Thả lỏng lưng tự nhiên, đừng đè lưng quá mạnh lên sàn.

Lưu ý khi thực hiện động tác đứa trẻ hạnh phúc

tư thế đứa trẻ hạnh phúc

Luôn đặt đầu trên thảm khi thực hiện để tránh bị mỏi cổ

Mặc dù tư thế Happy Baby có tác dụng thư giãn, nhẹ nhàng, giảm căng thẳng nhưng bạn cũng cần lưu ý một số điều sau khi thực hiện để nhận được nhiều lợi ích nhất từ ​​bài tập này:

  • Luôn đặt vai trên thảm, đừng nâng vai lên khi bạn vươn người về phía trước để nắm lấy ngón chân. Nếu không thể giữ vai trên thảm, thay vì nắm lấy bàn chân, bạn có thể nắm lấy mắt cá chân hoặc ống chân.
  • Luôn đặt đầu trên thảm để tránh bị mỏi cổ. Nếu thấy khó chịu, bạn có thể đặt gối hoặc đệm bên dưới cổ để được hỗ trợ.
  • Nếu bạn không thể nắm lấy chân, hãy dùng dây tập yoga hỗ trợ bằng cách quấn dây quanh bàn chân và dùng tay giữ chặt 2 đầu dây.

Tư thế đứa trẻ hạnh phúc không phù hợp với người bị thương ở cổ hoặc đầu gối. Ngoài ra, tư thế này cũng không được khuyến khích cho phụ nữ mang thai sau tam cá nguyệt đầu tiên. Nguyên nhân là do động tác này được thực hiện ở tư thế nằm ngửa, việc này có thể làm giảm lưu thông máu đến thai nhi.

Lợi ích của động tác

tư thế đứa trẻ hạnh phúc

Động tác đứa trẻ hạnh phúc có tác giảm căng thẳng và mệt mỏi, giúp bạn bình tĩnh và tập trung hơn

Tư thế đứa trẻ hạnh phúc có tác dụng mở hông và kéo giãn cơ đùi trong, cơ gân kheo. Không những vậy, tập tư thế này thường xuyên còn giúp bạn nhận biết được phần hông bên nào căng hơn để tập trung cải thiện sự linh hoạt và vận động cho hông bên đó.

  • Mở đùi, hông và háng
  • Giảm đau lưng dưới
  • Kéo căng cột sống
  • Giảm căng thẳng và lo lắng
  • Cải thiện tình trạng mệt mỏi
  • Kéo căng gân kheo
  • Điều hòa nhịp tim

Bạn muốn giải phóng căng thẳng ở lưng, hông hoặc đùi? Bạn muốn tâm trí tĩnh lặng? Nếu vậy, tập tư thế Happy Baby ngay hôm nay để nhận được nhiều lợi ích nhất cho sức khỏe tinh thần và thể chất.

Chúc bạn nhiều hạnh phúc với tư thế yoga Happy Baby nhé.

Nguồn tham khảo:

  • Leep.app
  • How to Do Happy Baby (Ananda Balasana) in Yoga and Pilates https://www.verywellfit.com/how-to-do-the-happy-baby-exercise-2704285  Ngày truy cập: 3/6/2021

Tham gia thảo luận: