KIẾN THỨC

Lợi ích của tư thế cái cân trong yoga, Lưu ý khi thực hiện động tác

Tư thế cái cân trong yoga là một động tác yoga trung cấp đòi hỏi người tập phải có sự tập trung cao độ và khả năng giữ thăng bằng tốt.

 

Tư thế cái cân có tên tiếng Anh là scale pose và tên tiếng Phạn là Tolasana, trong đó Tola có nghĩa là cái cân. Sở dĩ có tên gọi này là bởi tư thế này có hình dáng khá giống một cái cân thiên bình.

Ngoài ra, nếu để ý bạn sẽ thấy đây là một biến thể nâng cao của tư thế hoa sen với nhiều lợi ích “vàng” cho cơ thể, thích hợp tập luyện trong giai đoạn chuyển từ yoga cơ bản sang yoga trung cấp.

 

Lợi ích của tư thế cái cân trong yoga

Tư thế cái cân là một phần của chuỗi bài tập Ashtanga yoga và là một tư thế yoga thăng bằng tay đầy thử thách. Tuy nhiên tư thế  cái cân trong yoga sẽ đem lại lợi ích rất nhiều đến người tập, dưới đây là một số lợi ích chính:

  • Làm săn chắc vai, vùng bụng, vùng core
  • Tăng sức khỏe cho bàn tay, vai
  • Kéo căng hông và chân
  • Nâng cao khả năng tập trung
  • Tạo cảm giác thăng bằng và cải thiện nhận thức trong cơ thể
  • Giải tỏa căng thẳng, lo lắng.

Lưu ý khi thực hiện động tác

Tư thế cái cân là một tư thế mạnh mẽ, đòi hỏi sự kiên nhẫn và kiên trì để thực hiện đúng. Trong quá trình luyện tập, bạn cần tập trung tối đa và chú ý hít thở nhịp nhàng. Một khi đã chinh phục thành công, bạn sẽ cảm nhận được sự cân bằng giữa tâm trí, cơ thể và tinh thần.

  • Giữ dạ dày rỗng trước khi thực hành tư thế, tốt nhất, bạn nên ăn trước khi tập từ 4 – 6 tiếng để cơ thể có đủ thời gian tiêu hóa và nạp đủ năng lượng
  • Thời điểm tập lý tưởng nhất là vào buổi sáng. Nếu không có thời gian, việc tập vào buổi chiều cũng mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể.
  • Trong quá trình tập, đừng vội vàng nâng người lên vì như vậy khiến bạn dễ bị ngã chúi về phía trước
  • Đừng để khuỷu tay quá cong hay bàn tay xoay ra ngoài. Đầu và mắt cũng nên tránh nhìn xuống sàn quá nhiều
  • Tránh thực hiện động tác cái cân nếu bạn bị chấn thương cổ tay, vai, mắt cá chân hoặc đầu gối, bạn đang bị căng cơ đùi hoặc hông

Hướng dẫn cách thực hiện tư thế cái cân trong yoga

tư thế cái cân

Tư thế cái cân trong yoga đòi hỏi người tập phải tập trung cao độ và có khả năng giữ thăng bằng tốt

  • Với tư thế yoga này, đầu tiên, bạn nên ngồi thoải mái trên thảm tập yoga trong tư thế bắt chéo chân.
  • Sau đó, di chuyển vào tư thế hoa sen. Đặt bàn chân trái lên đùi phải và bàn chân phải lên đùi trái  sao cho gót chân đặt sát hông
  • Đặt tay hai bên hông, bàn tay chạm thảm, xòe rộng các ngón tay. Hít vào, lòng bàn tay ấn mạnh xuống thảm và nâng mông lên khỏi mặt đất.
  • Cố gắng nâng người lên bằng cách giữ thăng bằng trên hai cổ tay được đặt cố định trên mặt đất. Vị trí đặt tay cần chắc chắn và không trơn để tránh tay bị trượt ra ngoài.
  • Giữ tư thế trong khoảng 30-60 giây
  • Để thoát thế, bạn hãy chậm rãi hạ hai chân xuống sàn, trở về tư thế ngồi như ban đầu. Thả lỏng cổ tay, xoay nhẹ nhàng và thư giãn trong tư thế em bé.

Biến thể của tư thế cái cân

tư thế cái cân

Để giữ thăng bằng tốt hơn, bạn hãy hơi đổ người về phía trước và nhìn thẳng

  • Nếu mới tập và thấy khó khăn khi ngồi trong tư thế hoa sen, bạn có thể thực hiện động tác ở tư thế bán hoa sen. Trong trường hợp này, mông sẽ nâng lên khỏi sàn nhưng cơ bắp chân dưới và bắp chân ngoài thì không.
  • Khi thực hiện, đừng cố gắng nhìn xuống giữa 2 bài tay vì như vậy rất khó giữ thăng bằng. Thay vào đó, bạn hãy hơi ngả người về phía trước, nâng nhẹ đầu lên và hướng tầm nhìn ra xa.
  • Đừng để các ngón tay dính chặt vào nhau vì như vậy cơ thể sẽ không ổn định. Hãy xòe thật rộng các ngón tay, hướng vào trong để tạo sự ổn định nhằm giữ thăng bằng cho cơ thể.

Chúc bạn hạnh phúc với bài tập yoga tư thế cái cân nhé

Nguồn tham khảo:

  • Leep.app
  • How To Do The Tolasana And What Are Its Benefits https://www.stylecraze.com/articles/tolasana-scale-pose/ Ngày truy cập: 12/3/2021

Tham gia thảo luận: