KIẾN THỨC

Sivananda yoga là gì? Sivananda yoga được thực hành như thế nào?

Sivananda yoga là một trong những phong cách yoga nhẹ nhàng nhất với nhịp điệu chậm, tập trung nhiều vào hơi thở, tâm linh và thiền.

Với nhiều yogi, Sivananda yoga vẫn còn là một điều gì đó khá xa lạ. Dù là một trong những trường phái yoga lớn nhât nhưng Sivananda yoga không phổ biến ở Việt Nam.

Sivananda yoga là gì? Liệu Sivananda yoga có phải là loại hình yoga bạn đang tìm kiếm? Xem ngay những chia sẻ dưới đây của Sportslink để hiểu hơn về loại hình yoga này nhé.

 

Sivananda yoga là gì?

Sivananda yoga là trường phái yoga lớn nhất phương Tây được thừa hưởng từ Hatha yoga truyền thống.  Đây là loại hình yoga nhẹ nhàng, có nhịp điệu chậm, mỗi động tác đều mang hơi hướng tâm linh, tập trung chủ yếu vào thiền và hơi thở.

Sivananda yoga là loại hình yoga độc đáo, mục tiêu cuối cùng mà sivananda yoga hướng đến đó là sự bình yên trong tâm hồn. Để đạt được điều này, các động tác của sivananda yoga sẽ xoay quanh 6 điểm chính

  • Tư thế (Asana)
  • Hơi thở (Pranayama)
  • Sự thư giãn (Savasana)
  • Ăn uống đúng cách (vegetarianism)
  • Tư duy tích cực (Vedanta)
  • Thiền định (Dhyana)

Cụ thể, các tư thế sẽ luôn cân bằng với hơi thở và sự thư giãn nhằm gián tiếp kiểm soát tâm trí. Cùng với đó là chế độ ăn chay lành mạnh hỗ trợ việc tập luyện. Và cuối cùng, thiền với suy nghĩ tích cực sẽ có tác dụng trực tiếp lên tâm trí.

Sivananda yoga được giới thiệu đến cộng đồng lần đầu tiên vào năm 1957 bởi Swami Vishnudevananda. Ngày nay, loại hình yoga này ngày càng trở nên phổ biến ở các nước phương tây như Anh, Mỹ, Tây Phi bởi cách tập đơn giản nhưng hiệu quả.

 

Sivananda yoga được thực hành như thế nào?

Thực hành sivananda yoga sẽ là sự kết hợp của các chuyển động chậm với các bài tập thở, thư giãn. Một buổi tập sivananda yoga trung bình kéo dài khoảng 90 phút với một vài phút nghỉ ngơi giữa các tư thế.

Việc luyện tập thường bắt đầu bằng việc thư giãn, nghỉ ngơi, sau đó là bài tập thở Prayanama. Cụ thể, sau khi thư giãn, bạn sẽ thực hiện các bài tập thở Kapalbharti và thở luân phiên Anulom Violom. Tiếp đó, bạn sẽ thực hiện các tư thế như:

  • Tư thế đứng bằng đầu Headstand (Sirshasana)
  • Tư thế cây nến (Sarvangasana)
  • Tư thế cái cày (Halasana)
  • Tư thế con cá (Matsyasana)
  • Tư thế ngồi gập người về phía trước (Paschimothanasana)
  • Tư thế rắn hổ mang (Bhujangasana)
  • Tư thế con châu chấu (Shalabhasana)
  • Tư thế cánh cung (Dhanurasana)
  • Tư thế vặn xoắn cột sống (Ardha Matsyendrasana)
  • Tư thế con quạ (Kakasana) hoặc con công (Mayurasana)
  • Tư thế đứng gập người về phía trước (Pada Hasthasana)
  • Tư thế tam giác (Trikonasana)
  • Tư thế xác chết (Savasana)

Năm nguyên tắc “vàng” của sivananda yoga

sivananda yogaSivananda yoga là loại hình yoga nhẹ nhàng, có nhịp điệu chậm

Asana – Thực hiện tư thế đúng cách

Asana là một trong tám chi của yoga. Đây là yếu tố liên quan đến thể chất và đóng vai trò như sợi dây kết nối tâm trí và hơi thở. Thực hiện các tư thế đúng cách sẽ giúp bạn có thân hình rắn chắc, khỏe mạnh, các khớp tay, chân cũng linh hoạt hơn.

Pranayama – Thở đúng cách

Mặc dù thở là một hành động không tự chủ nhưng bạn hoàn toàn có thể kiểm soát nhịp thở của mình thông qua các bài tập Pranayama. Kiểm soát hơi thở đúng cách sẽ có tác dụng tăng lượng oxy lưu thông lên não, đồng thời thúc đẩy sự thư giãn của tâm trí và cơ thể.

Savasana – Thư giãn

Savasana là một kỹ thuật thư giãn được thực hiện trong phần cuối của buổi tập. Kỹ thuật này sẽ giúp bạn nạp năng lượng và phục hồi cơ thể.

Bhojan – Dinh dưỡng và ăn uống đúng cách

Chế độ ăn Bhojan là một phần quan trọng. Trong quá trình thực hành, bạn sẽ duy trì một chế độ ăn chay với các thực phẩm từ thiên nhiên (Upeksa), tránh thực phẩm chế biến sẵn nhằm thúc đẩy quá trình chữa lành cơ thể từ trong ra ngoài.

Vedanta và Dhyana – Suy nghĩ tích cực và thiền

Suy nghĩ tích cực là nền tảng cho những điều tốt đẹp mà bạn sẽ làm trong các hoạt động hàng ngày . Còn thiền sẽ giúp bạn nhận thức sâu sắc hơn về bản thân.

Lợi ích của sivananda yoga

Sivananda yogaSivananda yoga đề cao đến khía cạnh tâm linh và suy nghĩ tích cực, đó là lý do tại sao loại hình yoga này có hiệu quả trong việc giảm căng thẳng

Mục tiêu của Sivananda Yoga là tăng sức mạnh và làm săn chắc các nhóm cơ của cơ thể. Thực hành thường xuyên sẽ giúp cơ thể tràn đầy sức sống, giảm khả năng mắc bệnh bằng cách “nuôi dưỡng” cơ thể một cách tự nhiên. Nếu bạn là người quan tâm nhiều đến triết học Ấn Độ thì chắc chắn bạn sẽ cực kỳ thích loại hình yoga này:

  • Tăng cường sự dẻo dai của cơ, khớp, dây chằng và gân
  • Kích thích tuần hoàn
  • Tăng sức mạnh và sự linh hoạt của cột sống
  • Giúp cơ bắp khỏe mạnh và linh hoạt hơn
  • Nâng cao sức khỏe cho hệ tiêu hóa, hệ thần kinh
  • Giảm mỡ bụng, hỗ trợ giảm cân
  • Kích thích tuyến giáp, bộ phận đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất, dinh dưỡng và tăng trưởng của cơ thể.

Tập luyện loại hình yoga này còn đặc biệt có lợi trong việc điều trị các chứng rối loạn hô hấp. Các bài tập thở và thư giãn có kiểm soát sẽ giúp cải thiện việc nuôi dưỡng các cơ và tăng khả năng hấp thụ oxy.

Lưu ý cần nhớ khi thực hành Sivananda Yoga

Mặc dù đây là loại hình yoga an toàn và hiệu quả nhưng nó không được khuyến khích cho:

  • Phụ nữ mang thai 3 tháng cuối vì các tư thế có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi
  • Người mắc các bệnh tim mạch
  • Người cao tuổi

Với tác dụng thư giãn cơ thể, nâng cao nhận thức về bản thân, sivananda yoga có thể tác động tích cực đến cuộc sống của bạn và cải thiện sức khỏe. Một khi đã nhuần nhuyễn năm nguyên tắc của loại hình yoga này, bạn sẽ ý thức sâu sắc hơn về cách bạn tập thể dục, ăn uống và cách nhìn về cuộc sống.

 

Nguồn tham khảo:

  • Leep.app
  • Sivananda Yoga to Empower the Mind and Bodyhttps://www.zliving.com/  Ngày truy cập: 19/3/2021
  • Sivananda Yoga – How Can Help You Improve Your Healthhttps://www.himalayanyogaashram.com/ Ngày truy cập: 19/3/2021

 

Chủ đề:

Tham gia thảo luận: